Thẻ

Diễm quỷ

Tác giả: Công tử hoan hỉ

Dịch: QT

Edit: Phong My

Đệ nhị thập nhất chương

Nam Phong đã trở về, mặc một bộ đồ mới, màu xanh ngắt như trúc sau mưa, viền tay áo trắng muốt còn có trang trí một vòng hoa văn tinh xảo cùng màu, đường may tinh mịn như giấu diếm thiên ngôn vạn ngữ, cũng là hoa văn mây cuốn, khinh phong phiêu dật quấn lấy nhau. Y đứng ở cạnh cửa cười với Tang Mạch, trên mặt hơi hồng hồng, ngại ngùng mà thiếu tự nhiên: “Biểu ca.”

Mới gọi một câu đã cúi đầu, giơ tay lên gãi tai một cách vô mục đích, giống như một hài tử đang vui vẻ lại không biết nên biểu đạt thế nào “Ta… cái kia… ông chủ đối với ta rất tốt.”

Tang Mạch tiến lên vài bước nắm tay y kéo vào nhà, đầu ngón tay lướt qua tay áo phập phồng một chút. Trong phòng, Tiểu Miêu đang ngồi cạnh bàn bóc hạch đào, vỏ rải khắp bàn, trong đĩa thì lại có rất ít mảnh vụn, còn không nhiều bằng cái đống dính bên mép nó. Tiểu oa nhi thấy người lạ, nhảy xuống ghế chạy tới ôm đằng sau chân Tang Mạch ẩn nấp, Nam Phong nhất thời ngẩn ra, lại không biết phải nói từ đâu “Hài…hài tử này là…”

“Nhặt được.”

Không biết vì sao, Không Hoa nghe xong, thấy có chút mất mát, đậy chén trà lại quay sang nhìn hắn. Tang Mạch đang lau mặt cho Tiểu Miêu, cúi đầu, chỉ có thể nhìn thấy khóe mắt hơi cong lên của hắn, lúc đắc ý thì diễm lệ tới hồn xiêu phách lạc, lúc yên lặng thì nhìn hắn lại thấy xa cách. Diễm quỷ này độc mồm độc miệng, còn tưởng hắn sẽ nói gì đó đại loại như ‘Là Không Hoa huynh của ngươi cùng người khác sinh ra đó” hoặc là “Nghiệt trái của Không Hoa huynh ngươi tìm tới cửa” (thì nói chung là con rơi con vãi của bạn Hoa ; )) ), vân vân và vân vân, không ngờ lại đáp giản đơn như vậy.

Nam Phong cũng ngẩn ngơ, khom người xuống đối diện Tiểu Miêu đôi mắt to nhìn đôi mắt nhỏ, lúng túng không biết phải nói gì “Biểu ca…ta…”

Hắn đã đổi y phục mới, bên hông còn đeo túi hương, trên dây buộc tóc mang đá xanh biếc, như một hài tử vẻ mặt mê man bỗng lớn lên sau một đêm, cho dù trên mặt còn mang chút ngây ngô, nhưng toàn thân đã như thanh trúc đầu xuân, văn nhược nhưng tuấn tú, nếu có thể ở trên kim điện diện kiến long nhan, tất là một người đề tên bảng vàng leo lên được kim chi (cành vàng). Cực kỳ giống một cố nhân, lúc trước cũng thích trang phục như vậy, thiền sam trúc cái, cho dù ngày sau thay đổi một thân thiên hạ thì cả người xiêm y vẫn là như thế, mỗi khi nghĩ tới y, trước mắt sẽ hiện lên một mảng xanh đậm chập chờn.

(Có đoạn kể về chuyệnTrang phi gặp Tắc Hân, “phát hiện ra cây trúc trong Quốc An tự cũng đẹp”, đó là bởi vì bạn Tắc Hân mặc xiêm y màu xanh ^^)

“Thế nhưng ông chủ nói gì với ngươi?” Nam Phong tránh né ánh mắt của hắn, nhưng Tang Mạch đã nhìn ra tâm tư của y từ lâu, lấy bát trà trong tay ra, hỏi rất đạm nhiên

Cho dù thay đổi trang phục, Nam Phong chung quy vẫn là Nam Phong, cái gì cũng viết ở trên mặt, bảo người ta không nhìn ra được cũng khó “Ghét bỏ ngươi dạy không tốt? Vậy nghỉ việc đi, về nhà hảo hảo đọc sách, lại tìm một công việc dạy học khác là được.”

“Không, đều không phải. Ông chủ đối đãi rất tốt…” Y nửa ngồi ở trên ghế, đếm đếm ngón tay ấp úng, chuyển sang nhìn Không Hoa cầu cứu.

“Chuyện này có gì liên quan tới ta?” Không Hoa bật cười, kéo Tiểu Miêu lại, ôm nó ngồi trên đùi mình, dạy nó bóc hạch đào, trên mặt như cười như không “Nghe nói nhà Trương viên ngoại có vị tiểu thư, xinh đẹp vô cùng.”

Tang Mạch liếc nhìn Nam Phong, khóe mắt hơi nhếch lộ ra vài phần nghi vấn. Nam Phong đã sớm cúi đầu, xem ra định cả đời cũng không ngẩng lên.

Trương gia trong thành, có người nói cực kỳ giàu có, tổ tiên từng làm quan, hiện nay kinh doanh một gian tửu lâu, ngoài thành còn có chút điền sản, chỉ cần không gặp thời chiến tranh loạn lạc hoặc là không có tử tôn bất tài tiêu xài lung tung, thì có thể an an ổn ổn sống qua vài đời. Có người nói nhà ông có một nhi một nữ, tiểu thư dáng vẻ bế nguyệt tu hoa, mặt như phù dung mày như liễu, có dung mạo chim sa cá lặn, dưỡng tại khuê phòng, không ra khỏi nhà, giáo dưỡng cũng tốt, cười giấu răng đi không lộ vạt áo. Chỉ là chưa có ai gặp qua, những lời kể lại đều do nha hoàn nhũ mẫu trong Trương gia thuật lại. Có người nói Trương gia hành sự đều rất cẩn thận, không lộ điều xấu ra, cũng chưa thấy con cháu nhà ông ở trong thành ỷ thế hiếp người tác oai tác quái. Chỉ biết một điều duy nhất là, mỗi đầu tháng và cuối tháng phu nhân sẽ tới Quốc An tự bái thần.

Hiện tại, hộ Trương gia đó muốn vời Nam Phong tới ở rể.

Tiên sinh dạy học tuổi trẻ mà tuấn tú gặp tiểu thư khuê trung mỹ mạo mà tịch mịch, giống như là hí văn trên sân khấu kịch. Tiểu thư ở trên tú lâu làm rơi một cái khăn gấm, trùng hợp rơi đúng vào đầu vai tiên sinh, trên khăn thêu một đôi yến song phi cùng một đóa sen tịnh đế, tản ra hương lan nhàn nhạt, lay động trái tim của vị tiên sinh thanh tâm quả dục. Sau đó, hắn ngẩng đầu, nàng cúi dầu, nàng hoảng loạn đóng cửa sổ rồi lại không nhịn được ló ra nửa mặt len lén nhìn xuống, dưới lâu tuyết rơi mênh mông, hắn vẫn còn nắm khăn của nàng suy nghĩ thất thần, để mặc hoa tuyết bao phủ đôi mắt ôn nhu tới mức hầu như có thể hòa tan băng hà đầu xuân. Vừa gặp đã thương, gặp lại chung tình, trên mặt tiểu thư tô son mới chế, như phủ lên tầng tầng ánh nắng chiều tà xa vời, sự ấm áp trong tú lâu như thể lan tràn tới cả dưới lâu, quấn lấy tiên sinh dạy học, ở bên gò má hắn nổi lên vết tích màu hồng. Gặp nhau dưới tú lâu, trong hậu hoa viên riêng tư. Chiếc khăn thêu song phi yến và tịnh đế liên được đề lên hai hàng thi văn nắn nót, chữ này chữ kia lượn lờ quất quýt, hận không thể hòa vào làm một. Hắn xấu hổ truyền đạt, nàng xấu hổ tiếp nhận, đầu ngón tay rốt cuộc đụng phải nhau, lại vội vàng rời ra, đến mặt cũng xoay sang hai hướng, chỉ là đầu ngón tay tìm kiếm độ ấm rốt cuộc cũng không thể điều khiển nổi.

Nam Phong a Nam Phong, không còn là tiểu thư sinh cúi đầu đọc ‘Từ xưa phùng thu bi tịch liêu, ngã ngôn thu nhật thắng xuân triêu’ nữa, cũng biết ‘Cầu chi bất đắc, ngụ mị tư phục’, hiểu được ‘Chiêm bỉ nhật nguyệt, du du ngã tư’. Vài ngày sau sẽ mặc hỉ phục đỏ thẫm đeo đồng tâm kết tam bái thiên địa đi và động phòng. Trưởng thành nha…

(2 câu đầu đã chú thích ở chương 2.

Cầu chi bất đắc, ngụ mị tư phục: Cầu mà không gặp được. Ngày đêm ta nhớ trông. – Quan quan thư cưu – Kinh Thi

Chiêm bỉ nhật nguyệt, du du ngã tư: Trông chừng ngày tháng lặng trôi, ta hằng tưởng nhớ xa xôi về người – Bội Phong-Hùng trĩ 3 – Khổng Tử)

“Chim non sắp rời tổ, ngươi luyến tiếc à?” Y vẫn thích ôm lấy hắn từ đằng sau, như là muốn ôm hết tất cả của hắn, cằm đặt lên vai hắn, hai tay vòng qua eo, để hắn không giãy được, toàn bộ dính sát vào lòng y, tư thế thoải mái mà thản nhiên.

Minh chủ Không Hoa,  gần đây đây ôn nhu tới mức sắp khiến hắn và tuyết đọng cùng nhau tan chảy.

Tang Mạch cong khóe miệng cười lắc đầu, mi nhãn loan loan, khóe mắt nhếch lên, đồng tử màu xám phản chiếu sao sáng đầy trời “Ta rất chờ mong.”

Đã ở rể, lại không cha không mẹ một thân một mình, trong nhà chỉ có một biểu huynh, hôn sự chuẩn bị cũng đơn giản hơn, nạp thái vấn sính (lo sính lễ) đều có bà mối Trương gia lo liệu, ít ngày nữa là có thể thành đại lễ, Tang Mạch mừng rỡ thanh nhàn. Chỉ có Nam Phong là lo sợ bất an, lông mày nhíu lại như thể đối với Tang Mạch có muôn vàn hổ thẹn.

Diễm quỷ để mặc Tiểu Miêu nghịch bùn bên cạnh tường, tiến tới trước mặt y, đầu ngón tay điểm vào giữa lông mày “Vô lương tâm là ngươi, sao vẻ mặt cầu xin cũng là ngươi?”

“Ta…” Tiểu thư sinh đỏ mặt, sắp xoắn nát y phục mới trong tay “Biểu ca… thời gian qua ta và ngươi cùng sống ở đây, hiện giờ… ta bỏ lại ngươi… ta…”

Rõ ràng đã dạy dỗ y hai mươi năm, sao vẫn còn ngớ ngẩn hồ đồ thế này nhỉ? Diễm quỷ buồn cười tới gần mặt y thêm một chút, chóp mũi sắp đụng chóp mũi, Nam Phong không kịp đề phòng, trong mắt kĩnh hãi và hoảng loạn lẫn lộn vào nhau “Ngươi còn có thể sống với biểu ca cả đời sao?”

Y hơi hé miệng không nói lời nào, ngơ ngác ngây ngốc, khả ái y như lúc còn bé. Trong khẩu khí không khỏi thêm chút trêu chọc “Trương tiểu thư đẹp không?” Gương mặt dùng phấn son vẽ tỉ mỉ minh diễm tới chói mắt, Nam Phong tránh đi cặp mắt màu xám lay động như nước kia, hoa đào sáng rực.

Tiểu thư sinh bị hắn bức tới chân tường, hai tay bám víu lấy phía sau, chỉ có thể yếu ớt gật đầu.

“Có thích nàng không?” Diễm quỷ lại hỏi, cười đến tà ác, lại mang theo thương hại.

Nam Phong co quắp tới độ sắp nhắm mắt lại, trên mặt chín đỏ.

“Nói đi.”

Khẩu khí mềm nhẹ, như thể đang dỗ trẻ con không chịu đi ngủ, Nam Phong kề sát vào góc tường, bị đôi mắt màu xám nhìn chằm chằm, hầu như không có nơi nào để trốn. Biểu ca thích trêu người khác, từ nhỏ không biết đã bị hắn giỡn bao nhiêu lần, nhưng cuối cùng vẫn không học được cách hóa giải “Th…thích…”

Một chữ nói ra khỏi miệng mà hầu như rút hết khí lực của y.

Diễm quỷ cũng không nở nụ cười, lui về phía sau vài bước buông tha cho y “Thực sự thích?” Gương mặt trống trải không nhìn thấy biểu tình gì.

“Ừm…” Nam Phong cúi đầu không dám nhìn hắn nữa. Nếu hắn tới gần chút nữa, chính mình sẽ từ bức tường phía sau trượt bịch xuống đất “Nàng… nàng rất tốt.”

“Vậy không nên lại phụ lòng người ta nữa.” Ngoài cửa vang lên tiếng đập cửa ‘thịch thịch’, hắn nghiêng đầu, nửa bên mặt bị bóng râm che khuất “Trương gia đưa hỉ phục tới, còn không mau đi thử.”

Nam Phong còn muốn nói gì đó, nhưng Tang Mạch không để ý nữa, đi tới bên kia, lôi Tiểu Miêu ra từ trong đống bùn. Tiếng đập cửa càng lúc càng gấp, tiểu thư sinh do dự một hồi, liền chạy vào sân.

Đình viện trong Tấn vương phủ trống trải tĩnh lặng, hài tử mặt đầy bùn ngẩng đầu lên nhìn Diễm quỷ phiêu lượng đã nhặt mình về, hắn đẹp như vậy, giống như ngọn núi mờ ảo sau mây khói trong tranh vẽ, hắn cũng thương tâm như vậy, lúc mình cô đơn một mình cuộn tròn dưới mái hiên nhà người ta khi trời mưa to, nhất định biểu tình cũng là như vậy.

Hài tử tâm tư mẫn cảm vươn tay muốn đụng vào mặt hắn, được nửa đường lại bị bắt được, hắn đối với mình chính là sủng nịch lại bất đắc dĩ như thế “Sao lại bẩn thành như vầy?”

Hài tử dẩu môi nhìn bàn tay đen ngòm của mình, vẻ mặt vô tội, Tang Mạch ngồi xuống dùng tay áo lau giúp nó. Vải liễu lăng trắng toát, tiền triều thịnh hành một thời, bên trên thêu hoa văn mây cuốn xòe rộng, dần dần điêu tàn ở trong bùn đen.

Tang Mạch ôm lấy hài tử bẩn như tiểu hoa miêu (hình như là mèo mướp á : )) ) đặt lên đùi, đầu xuân bầu trời thăm thẳm bát ngát, trong không trung xanh thắm mang theo vài đám mây “Lúc trước hắn cũng không bướng bỉnh như ngươi, rất ngoan, chưa từng làm ta tức giận, không nghịch bùn, không trèo cây, chỉ thích nhốt mình trong phòng đọc sách họa tranh, giống như nữ hài nhi. Ta thường nói hắn không có tiền đồ, nam tử hán phải có chút cốt khí, sao lại có thể không có chút cá tính nào như thế nhỉ?”

“Hắn ý mà, lúc trước cũng là không có cá tính như thế. Tính tình như thế sao lại sinh trong hoàng gia? Tắc Minh và Tắc Quân thì khỏi nói, nếu như Tắc Chiêu không sinh bệnh, có lẽ cũng là một nhân vật lợi hại. Chỉ có hắn, nếu sinh tại dân gian, làm người đọc sách, viết thơ, họa tranh, gảy đàn, lại kết giáo với mấy hòa thượng đạo sĩ nữa, học kinh, biện lý, phẩm trà… thật tốt. Thế nhưng…”

Ngày xửa ngày xưa, có một vị hoàng đế, Người đầy mình học vấn, Người yêu thích phong nhã, Người có một vị phi tử mỹ lệ. Người vì phi tử của mình mà sáng tác khúc ca, để nhạc quan trong cung đình diễn tấu ở tiệc rượu trước chúng thần, phi tử của Người nhảy múa giữa khóm hoa, vũ tư mềm mại tới mức mũi chân tựa như có thể xoay tròn giữa nhụy hoa… Họ ân ái như vậy, có vô số thi nhân dùng ngôn từ hoa lệ để ca ngợi ái tình của họ. Thế nhưng… Người là Hoàng đế a, cũng không phải nghệ nhân thổi tiêu trên phố, Người có quốc gia thiên hạ, có hàng vạn hàng nghìn lê dân, Người còn có một cái long ỷ bằng vàng chói lọi và bên dưới long ỷ không thể tránh khỏi đấu đá sát phạt gió tanh mưa máu. Có vị hoàng đế nào có thể cam tâm chịu hư danh? Lại có hoàng đế nào có thể cam tâm tình nguyện đến sự vụ ở hậu cung cũng thành con rối bị điều khiển? Huống chi, đến ngôi vị hoàng đế cũng không phải do Người chọn, phụ hoàng và đại hoàng huynh từ trần một cách kỳ quặc, nhị hoàng huynh thành vật hy sinh dưới vương quyền, Người đến năng lực bảo vệ hoàng hậu của mình cũng không có. Đôi khi, thiện lương đồng nghĩa với ngây thơ, đế vương buồn khổ tâm địa thiện lương lại thất bại u sầu, cùng phi tử mỹ lệ khuynh thành tuyệt thế, trong hí văn trên sân khấu kịch thì sẽ là kết cục gì đây?

“Làm hoàng đế rất đáng thương.” Diễm quỷ thấp giọng nói.

Ngoài cửa viện, có người tựa lưng vào đầu tường nhìn bầu trời xanh như gột rửa, lẳng lặng nghe, dạ nha hắc vũ xích mục từ bên chân y vỗ cánh bay cao. Có cọng lông hắc sắc nhẹ nhàng rơi xuống, y cầm nó trong tay, dùng đầu ngón tay vuốt phẳng. Nam nhân kia có một đôi mắt hẹp dài sắc bén, trên mặt nửa phần u ám nửa phần thương hại.