Thẻ

Về chuyện Diễm quỷ của Phong My và Diễm quỷ của các bạn :”<

fb4c3efa9b40c6ae58ee903c

Mấy chuyện xung quanh Diễm quỷ-xuất bản đã xảy ra được một thời gian khá lâu rồi và mình nghĩ dù bằng lòng hay không thì chắc dân tình cũng đã cho vào dĩ vãng. Nhưng có vẻ như vẫn có một số bạn quá dai dẳng với những ý kiến (hay định kiến) của các bạn mah quyết không chịu buông tay thì phải.

1. Sau khi chuyện xuất bản nhận được 1 số comment hỏi vì sao đọc Diễm quỷ của mình lại không giống với sách xuất bản ^^

Trước khi trả lời mình rất thắc mắc vì sao các bạn đọc sách xuất bản rồi lại còn tìm bản online đọc và so sánh nữa (với những bạn lần đầu tiên tiếp xúc với Diễm quỷ là từ sách xuất bản)? Có lẽ mình lười nhưng thường mình đọc cái gì cũng chỉ đọc 1 bản vì mình rất kiên trì với cảm xúc đầu tiên. Và vì lý do khác nữa nên cho đến bây giờ mình chưa đọc 1 bản nào khác của Diễm quỷ để có thể trả lời các bạn là Công tử đã sửa những gì. Nhưng mình có thể khẳng định là Diễm quỷ đã được sửa nhiều lần và bản của mình là bản online, có lẽ là ít chỉnh sửa nhất, nên nó khác nhiều so với bản xuất bản. Nhưng bạn yên tâm là bản xuất bản ở VN hay ở bên Trung Quốc thì đều là do chính Công tử quyết định nên nó ắt phải là bản hợp ý Công tử nhất.

Mình còn mở bản edit vì có nhiều bạn đã đọc từ lâu rồi và sau khi sách xuất bản vẫn muốn thi thoảng được đọc lại nên mình mở, vả lại cũng là kỷ niệm đẹp từ 2 năm trước lận nên mình không muốn bỏ tí nào. Các bạn chưa đọc thì giờ có thể đọc coi như là biết thêm 1 bản nữa hoặc xem cái kết mà trong bản chỉnh sửa không có, chứ đừng so sánh này nọ, về nội dung lẫn giọng văn của mình : ) Mình chỉ là dân tay ngang, không theo ngành văn học, edit chơi chơi thôi, và Diễm quỷ cũng là một bộ cũ mình làm từ 2 năm trước nên có nhiều thiếu sót.

2. Mình không bàn luận về bản dịch Diễm quỷ của IPM bởi lẽ hiển nhiên là mình chưa-có-đọc (Dù mình đã mua sách, mah như đã nói ở trên là mình không đọc bản khác ngoài bản mình làm) Mình chỉ đơn giản là thích Diễm quỷ nên mới mua để ủng hộ tác giả và ủng hộ bản quyền. Mình nghĩ nhiều bạn đặt quá nặng vấn đề bìa để làm lý do không mua sách là rất vớ vẩn : ) Miệng thì ra rả yêu Công tử ủng hộ Công tử mah khi sách của Công tử được xuất bản thì lại không mua, đã vậy lại còn là bộ truyện mà các bạn nói là các bạn thích nữa (chứ nếu vốn các bạn không thích Diễm quỷ thì đã là một nhẽ) buồn cười lắm. Mah thôi đây là ý kiến cá nhân của mình. Nói chung truyện vẫn rất nhiều người mua nên chắc Công tử vui lắm : )

3. Nhưng không mua sách xuất bản không có nghĩa là các bạn có quyền in bản edit ra để thỏa mãn cái các bạn gọi là quyền cá nhân được làm những gì mình thích.
Từ sau khi sách được thông báo xuất bản cho đến bây giờ, mình, bằng cách này và cách khác, đã biết được 1 số trường hợp các bạn tự ý in bản edit của mình mặc dù mình đã thông báo là truyện được xuất bản thì không được phép in nữa : (

Nói thật là mình thất vọng và buồn, chứ không có thấy vui như mỗi khi có ai hỏi xin in truyện gì của mình vì thích. Mình cảm thấy đó như hành động trả đũa cho cái bản xuất bản mah các bạn không ưa mà thôi. Chứ nếu đọc và thích bản edit của mình từ lâu thì ắt cũng đã xin in từ lâu rồi, nhắc lại là Diễm quỷ của mình hoàn được 2 năm rồi nhé và trừ thời gian đầu thì sau này rất ít người xin in truyện vì ai muốn in đã in hết rồi :v

Chắc những trường hợp mình kể trên cũng chẳng bỏ thời gian theo dõi blog mình nên cũng không đọc được bài này đâu : ( Nhưng mình cứ dẫn link vào mục lục Diễm quỷ để ai sau này có thấy thì đọc mà suy nghĩ lại : )